TIN TỨC > THÔNG TIN DU LỊCH
Bản in
Khai thác tiềm năng từ thị trường khách du lịch Pháp
Tin đăng ngày:22/1/2013 - Xem:5863
|
CHIA SẺ

Pháp là một trong những thị trường trọng điểm của ngành du lịch Việt Nam, luôn đứng trong top 10 nước có lượng khách đến Việt Nam lớn nhất. Những năm gần đây, lượng khách du lịch Pháp đến Việt Nam ngày càng tăng. Có thể nói đây là thị trường có đóng góp rất lớn đối với ngành du lịch Việt Nam  vì khách Pháp thường đi du lịch dài ngày và có mức chi trả khá cao. Để tăng trưởng lượng khách Pháp, ngành du lịch Việt Nam cần tăng cường các hoạt động xúc tiến nhằm quảng bá sâu rộng hơn nữa hình ảnh Việt Nam; đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các sản phẩm phục vụ khách du lịch.

Tình hình phát triển du lịch của Pháp

Được coi là một trong những chiếc nôi của văn minh Châu Âu nói riêng và của thế giới nói chung, với lịch sử phát triển lâu đời, nước Pháp được nhân dân khắp thế giới biết đến là đất nước của văn minh và phồn thịnh, đất nước của những con người thanh lịch và tinh tế. Bên cạnh yếu tố con người và các điều kiện tiếp cận thuận lợi, Pháp còn nổi tiếng với các công trình kiến trúc kỳ vĩ, các cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn và nền văn hóa đa dạng. Các điểm du lịch nổi tiếng của Pháp thu hút hàng triệu lượt khách đến tham quan mỗi năm như: tháp Eiffel và bảo tàng Louvre, lâu đài Versailles và bảo tàng Orsay, Khải Hoàn Môn và Trung tâm Pompidou... Hiện nay, Pháp là một trong số rất ít quốc gia trên thế giới có số lượng khách du lịch nhiều hơn dân số quốc gia (năm 2011, khách quốc tế đến Pháp đạt 81,4 triệu lượt; trong khi dân số nước Pháp là 65,1 triệu người) . Du lịch inbound mang lại cho nền kinh tế Pháp khoảng 1,8% giá trị tổng thu nhập quốc nội.

Không chỉ có du lịch inbound, là một nước có nền kinh tế lớn mạnh, dân trí cao, các chính sách an sinh xã hội thuộc nhóm đứng đầu thế giới nên du lịch outbound của Pháp cũng rất phát triển với số lượt dân cư đi du lịch nước ngoài bằng khoảng 40% dân số, đóng góp cho thế giới xấp xỉ 40 tỷ USD hàng năm.

Nhận thức được vai trò quan trọng của du lịch đối với kinh tế - xã hội, Chính phủ Pháp đã tập trung phát triển cơ sở hạ tầng cũng như ban hành các chính sách thông thoáng về xuất nhập cảnh cho khách du lịch, về chế độ nghỉ ngơi hợp lý cho người lao động, học sinh, sinh viên… để kích cầu du lịch, đồng thời kích thích ngành du lịch và các dịch vụ liên quan phát triển. Không chỉ tranh thủ cơ hội có mặt tại các sự kiện du lịch quốc tế, ngành du lịch Pháp còn chủ động tổ chức các sự kiện du lịch lớn để thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp du lịch.

Đặc điểm khách du lịch outbound Pháp

Người Pháp đi du lịch outbound chủ yếu thuộc nhóm người có thu nhập ở mức trung bình trở lên. Một trong những kênh thông tin về du lịch của người Pháp hiện nay là mạng internet, các ấn phẩm quảng cáo, chương trình quảng cáo trên tivi, biển quảng bá… Các yếu tố người Pháp thường cân nhắc và quan tâm khi lựa chọn điểm đến là cảnh quan đẹp, giá cả hợp lý, an ninh đảm bảo, sự thân thiện của con người và dịch vụ tốt.

Du khách Pháp thường đi du lịch vào dịp nghỉ lễ và nghỉ hè. Trong những dịp nghỉ ngắn ngày, nếu đi outbound, họ thường đi du lịch trong nội khối. Các kỳ nghỉ dài ngày như Giáng sinh, nghỉ hè, họ thường đi các nước ở các châu lục khác. Thời gian trung bình một chuyến đi outbound của khách Pháp khoảng 3-5 ngày.

Mục đích đi du lịch của người Pháp là nghỉ ngơi và mở mang tri thức cho bản thân. Họ thích khám phá những danh lam thắng cảnh, nét văn hóa độc đáo của các dân tộc. Vì vậy, họ thường chọn những điểm đến có sự kết hợp giữa yếu tố thiên nhiên và yếu tố con người hoặc các thành phố nổi tiếng về nghệ thuật và bảo tàng. Việt Nam là một trong những điểm đến khá hấp dẫn đối với du khách Pháp bởi có nhiều tinh hoa văn hóa đặc sắc và giá trị lịch sử hào hùng. Các điểm du lịch được khách Pháp đến nhiều nhất là Hạ Long, Sa Pa, Hội An, Huế, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Những hoạt động quảng bá nhằm thu hút khách du lịch Pháp

Trong thời gian hơn 10 năm trở lại đây, Tổng cục Du lịch đã tham gia một số sự kiện du lịch tại Pháp nhằm giới thiệu và quảng bá hình ảnh Việt Nam như: hội chợ du lịch quốc tế Top RÉSA; hội chợ du lịch quốc tế dành cho công chúng - Salon Mondial; các hội chợ du lịch quốc tế lớn được tổ chức tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Đức,… với sự tham gia của các công ty du lịch lớn đến từ nhiều nước trên thế giới, trong đó có Pháp; các lễ hội lớn được tổ chức tại Pháp, trong đó có hoạt động giới thiệu đất nước và con người Việt Nam…

Bên cạnh đó, ngành du lịch Việt Nam cũng đã tổ chức sự kiện “Những ngày Việt Nam tại Pháp”; roadshow giới thiệu điểm đến du lịch Việt Nam; gặp gỡ Người Việt Nam tại Pháp; mời các đoàn đại diện của các hãng lữ hành quốc tế đến từ Pháp tham gia các chương trình du lịch xuyên Việt, các chương trình du lịch chuyên đề nhằm tạo điều kiện cho các hãng này khảo sát sản phẩm du lịch và tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển du lịch với các đối tác Việt Nam.

Ngoài ra, thông tin về Việt Nam và du lịch Việt Nam cũng được thể hiện trên các website của Tổng cục Du lịch như: www.vietnamtourism.gov.vn, www.vietnamtourism.com, www.vietnamtourism-info.com... hoặc trang thông tin của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch http://www.cinet.gov.vn/… Bên cạnh đó, hình ảnh Việt Nam còn được giới thiệu trên các website thế giới như: www.jata.or.jp (Japan Association Of Travel Agents – JATA), www.pata.org (Pacific Asia Travel Association – PATA), www.astanet.com (The American Society Of Travel Agents – ASTA). Ở các tỉnh, thành phố trong cả nước đều có trang thông tin về du lịch, cung cấp những thông tin cơ bản và chi tiết về đặc điểm của tỉnh, thành phố đó cho khách du lịch.

Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin về du lịch Việt Nam của khách Pháp và du khách đến từ các nước nói tiếng Pháp, Tổng cục Du lịch đã biên soạn và xuất bản một số cuốn sách hướng dẫn du lịch, các tạp chí chuyên ngành du lịch (cả tạp chí in và tạp chí điện tử), tờ rơi, tập gấp, bản đồ với các thông tin về điểm đến, sản phẩm du lịch của Việt Nam...

Những thuận lợi và khó khăn của Việt Nam trong việc thu hút và phục vụ khách du lịch Pháp

Ngành du lịch Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi trong việc thu hút và phục vụ khách du lịch Pháp như: tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng; bản sắc văn hóa độc đáo, ấn tượng; đường bay và dịch vụ hàng không nối liền hai nước thuận tiện và khá phát triển; cộng đồng người Việt đang sinh sống và học tập, làm việc tại Pháp đông nhất trong số cộng đồng người Việt ở nước ngoài; mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp… Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam cũng tạo điều kiện thuận lợi về chính sách và thủ tục liên quan trong việc đón và phục vụ khách du lịch; khuyến khích đầu tư và kêu gọi đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch; mở rộng giao lưu kinh tế và thương mại giữa các nước, các châu lục trên thế giới; Chính phủ Pháp và Việt Nam đã ký Hiệp định hợp tác phát triển du lịch giữa 2 nước…

Tuy nhiên, sự đầu tư cho du lịch nói chung, phát triển sản phẩm và quảng bá du lịch ra nước ngoài của Chính phủ Việt Nam còn khiêm tốn, chưa tạo được bước đột phá cho du lịch Việt Nam; nguồn nhân lực du lịch còn thiếu và tính chuyên nghiệp chưa cao; nhận thức về du lịch của các cấp, các ngành còn chưa đầy đủ; hạ tầng cơ sở, đặc biệt là hệ thống giao thông đường bộ còn nhiều bất cập; kinh phí cho triển khai quảng bá, xúc tiến mở rộng thị trường khách Pháp rất thấp; các dịch vụ du lịch có chất lượng chưa cao; các điểm du lịch vẫn còn thiếu các điểm vui chơi, dịch vụ giải trí; ngành du lịch Việt Nam chưa có văn phòng đại diện tại Pháp…

Giải pháp thu hút khách du lịch Pháp

Nhóm giải pháp về cơ chế chính sách: cần nghiên cứu cơ chế phân cấp và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở cả trung ương và địa phương; các cơ chế chính sách về phát triển nguồn nhân lực hoặc cơ chế huy động các nguồn lực cho xúc tiến du lịch; xây dựng các cơ chế chính sách trong hợp tác quốc tế hoặc mời các chuyên gia du lịch quốc tế tư vấn phát triển sản phẩm du lịch; đề xuất Chính phủ hoàn thiện các chính sách trong việc tạo thuận lợi cho khách đến và đi du lịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Nhóm giải pháp về phát triển sản phẩm: tăng cường đầu tư làm mới các sản phẩm du lịch phù hợp thị hiếu khách du lịch châu Âu nói chung, khách du lịch Pháp nói riêng; tăng cường số lượng, nâng cao chất lượng các nhà hàng phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hóa ẩm thực Việt Nam cho khách châu Âu nói chung, khách Pháp nói riêng; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp liên doanh lữ hành với Pháp hoạt động; bồi dưỡng nghiệp vụ, đặc biệt là tiếng Pháp cho đội ngũ lao động trong ngành du lịch.

Nhóm giải pháp về xúc tiến, quảng bá: tăng cường đầu tư cho việc tổ chức các hoạt động xúc tiến mở rộng thị trường; chọn lọc và đầu tư quảng bá du lịch Việt Nam trên phương tiện thông tin đại chúng của Pháp; tổ chức các đoàn Presstrip cho các nhà báo của các hãng tin lớn của Pháp sang thăm và viết bài quảng bá cho hình ảnh Việt Nam; tổ chức các đoàn Famtrip mời đại diện các doanh nghiệp lữ hành lớn của Pháp sang khảo sát các điểm đến du lịch của Việt Nam; phát huy tối đa vai trò của “Hội Người Việt Nam tại Pháp” trong việc tuyên truyền, quảng bá cho du lịch Việt Nam; nâng cấp website du lịch Việt Nam phiên bản tiếng Pháp để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch trực tuyến; phát huy tối đa vai trò của Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp nhằm duy trì hoạt động xúc tiến du lịch thường xuyên tại Pháp; lập kế hoạch và tổ chức các sự kiện văn hóa du lịch thường niên; phối hợp với các cơ quan đại diện khác của Việt Nam tại Pháp trong việc lên kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động xúc tiến; tổ chức các hoạt động tuyên truyền và giáo dục cộng đồng; tổ chức việc điều tra, thu thập thông tin về thị trường để hỗ trợ cho công tác lập kế hoạch xúc tiến ở trong nước; tổ chức sản xuất ấn phẩm, thông tin phục vụ khách du lịch.

Nhóm giải pháp về liên kết phát triển thị trường khách: chú trọng triển khai việc liên kết với các điểm đến hấp dẫn, được yêu thích của Lào, Campuchia, Thái Lan để đa dạng hóa sản phẩm, đồng thời tạo điều kiện cho khách sử dụng hiệu quả thời gian, kinh phí cho chuyến đi đến Đông Nam Á.

Như vậy, để đẩy mạnh thu hút khách du lịch từ thị trường Pháp, trong những năm tới, ngành du lịch Việt Nam cần triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp để tạo tiền đề cho việc thu hút du khách Pháp nói riêng và du khách Châu Âu nói chung, góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Phạm Phương biên tập

Nguồn: Tổng cục Du lịch, Đề án Đẩy mạnh thu hút khách du lịch Pháp đến Việt Nam giai đoạn 2012 – 2015, tháng 6/2012

 
Video Clips

Khách sạn Thái Bình Dương Cửa Lò
Giới thiệu Công ty

Kinh doanh - 0383.560.615

Hội nghị - Cưới hỏi - 0383.560.615

Đặt phòng - 0383.560.615
Today: 28
All counter: 793,428
Chính sách chung
  • Chính sách Bảo mật thông tin
  • Hướng dẫn đặt phòng, thanh toán
  • Chính sách hủy bỏ booking
  • Điều khoản sử dụng
  • Thắc mắc - Khiếu nại
  • KHÁCH SẠN HỮU NGHỊ - TP. VINH
    Địa chỉ: Số 74 Lê Lợi - TP Vinh - Nghệ An
    Tel: 0238 - 3842 492 - 3844 633 - 3560 615 ; Fax: 0238 - 3842 813
    Website: www.huunghina.com.vn ; Email:kshuunghina@gmail.com
    Giấy phép ĐKKD: 2900326135 cấp ngày 25/8/2015 bởi Sở KHĐT Nghệ An
    Người đại diện: Ông Trần Văn Huệ- Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty